DIJET is a comprehensive manufacturer of cemented carbide tool

Dựa vào đâu để chọn số me cắt dao phay phù hợp

Dao phay đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực gia công cơ khí, chọn dao chính xác theo yêu cầu giúp công việc diễn ra suôn sẻ, tiết kiệm thời gian và chi phí. Trong đó yếu tố quan trọng phải kể đế khi lựa chọn dao phay phù hợp chính là số me cắt.

Số me cắt được hiểu là số lưỡi của dao phay có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng công việc của bạn. Các loại dao phay ngón có số lưỡi khá ít, đường rãnh đơn phù hợp với công việc phay thô sản phẩm với phoi vật liệu kích thước lớn và tính chất mềm. Nếu số lưỡi dao phay lớn giúp tốc độ làm việc dao tăng nhanh và các đường cắt mịn hơn nên thường áp dụng trong việc tạo phay tinh độ mịn cho bề mặt của sản phẩm.

1. Yếu tố về dao 

– Độ cứng vững của dao: với dao 2 me thì độ cứng vững thấp nhất và độ cứng vững tăng dần theo số me cắt.

– Thoát phoi: ngược lại với độ cứng vững, số me cắt càng nhiều thì khả năng thoát phoi càng kém, vì vậy khi phay rãnh cần thoát phoi tốt chúng ta thường dùng dao 2 me.

– Yếu tố cuối cùng về dao phay là độ hao mòn: tương tự như độ cứng vững, càng nhiều me cắt dao phay chúng ta có độ bền, tuổi thọ lâu hơn.

2. Yếu tố về vật liệu gia công

– Vật liệu mềm: chúng ta sử dụng dao phay càng ít me thì gia công hiệu quả càng cao, càng nhiều me cắt thì hiệu quả gia công vật liệu mềm sẽ càng kém, dễ bám dính.

– Vật liệu cứng thì số lượng me cắt ngược với với vật liệu mềm, càng nhiều me cắt chúng ta sẽ phay càng đạt hiệu quả tốt.

– Độ nhám bề mặt cũng là yếu tố quan trọng sau khi hoàn tất quá trình phay: số me cắt càng ít thì độ nhám bề mặt càng thấp do độ cứng vững thấp gây rung động trong quá trình gia công. Vì vậy càng nhiều me cắt thì bề mặt phôi hoàn thiện sẽ càng cao.

3. Yếu tố về ứng dụng chạy dao và điều kiện gia công

– Kết quả khi sử dụng dao phay cùng số me cắt khi phay slot, phay pocket sẽ trái ngược với phay vai. Nếu sử dụng dao phay 2 me để phay slot, pocket cho kết quả xuất sắc thì khi phay vai sẽ cho bề mặt kém hoàn thiện. Ngược lại nếu bạn phay vai với dao phay 6 me sẽ cho bề mặt hoàn thiện tinh, đẹp nhưng lại là 1 ý kiến tồi khi dùng dao 6 me phay rãnh.

– Cuối cùng là bước tiến khi lập trình, dao 2 me phải thiết lập bước tiến thấp và tăng bước tiến với số me cắt tăng lên.

© 2019 CÔNG TY TNHH DỤNG CỤ CÔNG NGHIỆP CHÍNH XÁC SÀI GÒN - Design : NiNa Co., Ltd
google.comtiwtter.comfacebook.comyoutube.com

CÔNG TY TNHH DỤNG CỤ CÔNG NGHIỆP CHÍNH XÁC SÀI GÒN

CÔNG TY TNHH DỤNG CỤ CÔNG NGHIỆP CHÍNH XÁC SÀI GÒN

CÔNG TY TNHH DỤNG CỤ CÔNG NGHIỆP CHÍNH XÁC SÀI GÒN